โรคสมาธิสั้นไม่น่ากลัวเเต่ไม่ควรละเลย

โรคสมาธิสั้น เกิดจากความผิดปกติของสมองส่วนหน้า หรือที่เรียกย่อๆ ว่า โรค ADHD มักเกิดในเด็กผู้ชายได้มากกว่าเด็กผู้หญิง เนื่องจากเป็นโรคทางสมองจึงส่งผลให้เด็กซน ไม่มีระเบียบ วอกแวก หรือไม่อยู่นิ่ง สนใจต่อกิจกรรมอย่างใดอย่างหนึ่งเท่านั้น และเมื่อทำกิจกรรมใดก็มักยุติความสนใจ.แม้จะยังไม่เสร็จสิ้น ไปดูกันดีกว่าว่าโรคสมาธิสั้นเป็นอย่างไร

อาการของเด็กสมาธิสั้น

- ซนและชอบเล่นรุนแรง

การชอบเล่นอะไรแรงๆ เสี่ยงๆ โดยที่ตัวเองไม่กลัวเจ็บ รวมไปถึงนิสัยไม่ชอบอยู่นิ่ง ต้องลุกเดินตลอดเวลา ทำให้ไม่สามารถจดจ่อกับการเรียนได้

- เหม่อลอยวอกแวก

ที่ลูกไม่ยอมทำตามคำสั่ง อาจไม่ได้เกิดจากนิสัยดื้อดึง แต่เป็นเพราะเขาไม่สามารถจดจำและเข้าใจประโยคยาวๆ ได้ เพราะสมาธิไม่ได้อยู่กับคนพูดและชอบเหม่อลอย อาการเหล่านี้จะส่งผลให้เด็กทำงานผิดพลาดบ่อย ทำการบ้านไม่ครบ ไม่สามารถเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ และยังมักทำของหายอยู่เสมอ

- ใจร้อน ไม่รู้จักการรอคอย

สำหรับเด็กที่มีอาการสมาธิสั้นมักจะมีอารมณ์ของความเป็นคนใจร้อนร่วมด้วย ไม่ชอบการรอคอย ไม่ว่าจะเป็นการพูดที่ต้องโต้ตอบทันทีกลางวงสนทนา หรือไม่สามารถอดทนเข้าแถวรอคิวอะไรนานๆ ได้

ลูกเป็นสมาธิสั้นรักษายังไงได้บ้าง

- รักษาด้วยยา

วิธีนี้ค่อนข้างได้รับความนิยม เพราะเห็นผลรวดเร็ว โดยยาจะเข้าไปกระตุ้นเซลล์สมองให้หลั่งสารเคมีออกมาในระดับที่ปกติ ช่วยให้เด็กควบคุมตนเองได้และมีสมาธิมากยิ่งขึ้น แต่ทั้งนี้ควรรักษาภายใต้คำแนะนำของแพทย์ เพราะการใช้ยามากเกินไป อาจเกิดผลเสียได้

- ปรับพฤติกรรม

การรักษาด้วยยาอาจเป็นเพียงแค่แนวทางหนึ่ง แต่หากคุณพ่อคุณแม่ยังไม่ปรับพฤติกรรมของลูก ปัญหาอาการสมาธิสั้น..อาจรักษาไม่หายขาด ควรให้ลูกรู้จักการสร้างวินัยในตนเอง รู้จักขอบเขตของการกิน นอน เล่น เพื่อให้เขาแยกแยะว่าอะไรควรไม่ควรและสามารถควบคุมตนเองได้

หากพบว่าลูกของท่านเป็นโรคสมาธิสั้นไม่ต้องกังวลใจเพราะสมัยนี้มีวิธีมากมายในการแก้ไขโรคสมาธิสั้นได้ ลองส่งมาเข้าคอร์สฝึกสมาธิสั้นสถาบัน BrainFit Studio เพราะมีทีมผู้สอนที่มีความเข้าใจอาการสมาธิสั้นโดยเฉพาะ